DNVN – Tái định vị thương hiệu, từ trước đến nay vốn luôn là một hạng mục mang tầm chiến lược thường được các doanh nghiệp “tỷ đô” trao trọn niềm tin cho các đơn vị tư vấn nước ngoài. Nhưng vài năm trở lại đây, khi năng lực sáng tạo được khẳng định, nhiều doanh nghiệp Việt đã dần giành ưu thế, chiến thắng trong các cuộc đấu thầu công khai.
Khơi dậy tự hào tiêu dùng hàng Việt: Sản xuất và chế biến phải tốt hơn / Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên: Doanh nghiệp vượt khó, ghi tên Việt Nam vào nhóm các nước có thương hiệu mạnh
Đã qua thời doanh nghiệp nước ngoài “độc diễn”
Ngày 4/4 vừa qua, ngân hàng VPBank đã công bố thay đổi bộ nhận diện thương hiệu và chiến lược thương hiệu mới với đơn vị thiết kế bộ nhận diện thương hiệu là Pencil Group.
Theo đánh giá của giới truyền thông, việc một doanh nghiệp của Việt Nam như Pencil Group là tác giả chiến lược thương hiệu, thiết kế bộ nhận diện thương hiệu và truyền thông thương hiệu cho một ngân hàng lớn, nhiều tham vọng như VPBank cũng cho thấy năng lực sáng tạo của người Việt không hề thua kém doanh nghiệp nước ngoài.
Khoảng 10 năm gần đây, xu hướng các nhân sự cao cấp người Việt rời khỏi các tập đoàn đa quốc gia để đứng riêng phát triển các doanh nghiệp dịch vụ truyền thông tiếp thị, càng ngày càng phổ biến. Trong số đó, có các doanh nghiệp đã vươn lên đứng ngang hàng với các tập đoàn đa quốc gia và chiến thắng trong những dự án phát triển thương hiệu lớn của nước nhà. Như Pencil Group, doanh nghiệp này là đơn vị đã đấu thầu và chiến thắng 5 tập đoàn đa quốc gia trong gói thầu tư vấn chiến lược, triển khai truyền thông thương hiệu VPBank mới.
Kể lại câu chuyện vượt qua các đơn vị thiết kế nước ngoài, ông Nguyễn Tiến Huy – Nhà sáng lập và điều hành tổ hợp truyền thông Pencil Group chia sẻ: “Tại vòng trình bày trước hội đồng quản trị của VPBank, Pencil Group đã biến buổi thuyết trình thông thường thành một triển lãm trưng bày các ứng dụng sáng tạo của hệ thống nhận diện mới và được chủ tịch phê duyệt ngay tại chỗ.”
“Trong bối cảnh mới, ngành tài chính cần đổi mới về thương hiệu, thể hiện được “lifestyle” (lối sống) phù hợp hơn với sự dịch chuyển của xã hội. Do đó hình ảnh các thương hiệu ngành tài chính vốn được cho là khô khan nay cần được đổi mới để đi cùng với sự thay đổi trong đời sống số của đại bộ phận người dân”, CEO Nguyễn Tiến Huy nhấn mạnh.
Cũng theo CEO Nguyễn Tiến Huy, đặc biệt là trong giai đoạn hậu COVID-19, dịch chuyển về lối sống số diễn ra mạnh mẽ hơn rất nhiều. Vì tất cả mọi người giao tiếp cùng với nhau, kết nối với nhau qua không gian online hết sau thời gian giãn cách.
Đồng thời, giải pháp tài chính cho khách hàng cá nhân, khách hàng doanh nghiệp hay kể cả những doanh nghiệp lớn hàng đầu bây giờ cũng có sự dịch chuyển lớn. Do đó, các ngân hàng, tổ chức tài chính cũng phải chuyển mình để thích ứng, nhanh nhạy nắm bắt cơ hội.
Agency cần có góc nhìn từ người làm kinh doanh
Theo giới truyền thông, để có thể tư vấn, phát triển thương hiệu hay tái định vị thương hiệu cho một doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực ngân hàng không đơn giản. Một agency (doanh nghiệp chuyên cung cấp dịch vụ truyền thông, tiếp thị quảng cáo…) thông thường khó có thể tham gia vào các dự án này mà agency đó cần có góc nhìn từ người làm kinh doanh thì mới hiểu được ngành tài chính. Nếu agency chỉ là người làm dịch vụ truyền thông, dịch vụ thương hiệu đơn thuần thì không hiểu hết được để có những tư vấn thấu đáo.
Trong khi đó Pencil Group sở hữu nhiều thuận lợi. CEO – doanh nhân Nguyễn Tiến Huy được biết đến là một chuyên gia tiếp thị – truyền thông với hành trình đồng hành cùng nhiều thương hiệu quốc tế tại Việt Nam và Đông Nam Á. Cùng đó là ông Phan Ngọc Sang – chuyên gia thiết kế sáng tạo đã có những dấu ấn với các doanh nghiệp tại Bắc Âu.
Nếu agency chỉ làm dịch vụ truyền thông, dịch vụ thương hiệu đơn thuần thì không hiểu hết được để có những tư vấn thấu đáo.
Và trong thực tế, agency nội địa như Pencil Group cũng có “sức mạnh” tổng hòa với nhiều yếu tố từ con người đến kinh nghiệm. Đó là đội ngũ nhân sự từng đi du học kết hợp với các nhà sáng tạo trẻ, copy writing… tài năng, có đầy đủ các góc nhìn vĩ mô và vi mô, không chỉ giới hạn nội địa mà còn mang yếu tố quốc tế, hiểu được “gốc” và giá trị cốt lõi của doanh nghiệp để mang tới sự khác biệt.
Đáng chú ý, Pencil Group cũng là một đơn vị đầu tư vào rất nhiều start-up. Pencil Group đã sở hữu bề dày phát triển thương hiệu và từ đó mang thương hiệu tới các kênh tiếp thị tích hợp, với công ty Pencil Creative và chuyên sâu các kênh tiếp thị số với công ty DigiPencil.
Ngoài ra, doanh nghiệp cũng có quỹ đầu tư sáng tạo Pencil Ventures, đầu tư và đồng hành xây dựng các công ty sáng tạo của Việt Nam như công ty công nghệ JK Technologies, công ty điện ảnh ProductionQ với những bộ phim thành công phòng vé là Bắc Kim Thang, Rừng thế mạng, Chuyện ma gần nhà.
Pencil Group cũng đầu tư vào IMGroup, hệ thống học viện chuyển đổi số lớn nhất Việt Nam, công ty xuất bản Timebooks, công ty phát triển lễ hội Vietfest, công ty thời trang Icon Denim, các dự án blockchain Calo Metaverse, Aura Network…
nguồn: doanhnghiepvn.vn