Anh Nguyễn Tiến Huy có 13 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực marketing. Hiện anh đang là nhà sáng lập và giám đốc điều hành DigiPencil MVV. Trước đó, anh giữ vị trí Giám đốc truyền thông số tại tập đoàn Ogilvy Việt Nam.
Anh Huy đã tham gia tư vấn và triển khai cho các dự án lớn nhỏ của nhiều nhãn hàng hàng đầu trong và ngoài nước như: Unilever, Nestle, Kimberly Clark, Prudential, BaoViet Bank, Nokia, Samsung, MobiFone, Vinhomes, Total, v.v… Anh đã giành nhiều giải thưởng trong nước và quốc tế, đồng thời là giám khảo vòng loại cuộc thi mobile marketing Smarties Châu Á Thái Bình Dương và Việt Nam.
Ngoài ra, anh Huy cũng là một diễn giả khách mời quen thuộc trong một số diễn đàn chuyên ngành marketing và khởi nghiệp tại thành phố Hồ Chí Minh và là giảng viên khóa huấn luyện Digitalized Marketing Tại MVV Coaching. Anh tốt nghiệp thạc sĩ quản trị kinh doanh cấp quản lý tại đại học RMIT Vietnam.
Trong lời giới thiệu của cuốn sách On Strategic Marketing – Marketing chiến lược, người doanh nhân đầy nhiệt huyết này đã chia sẻ góc nhìn của mình về marketing chiến lược và đưa ra những lời khuyên hết sức hữu ích cho các marketer trong thời đại mới.
Tôi bắt đầu làm website đầu tiên vào năm 2001, trước khi biết về Marketing và có may mắn đi theo ngành này trong suốt hơn 10 năm qua ở nhiều vị trí khác nhau. Điều luôn giúp tôi giữ lửa với ngành này là tốc độ của sự thay đổi. Bởi vì nó luôn phải thay đổi nhanh chóng theo nhịp vận động của văn hóa và xã hội. Người tiêu dùng thay đổi, và người làm Marketing phải luôn tìm hiểu điều đó. Tôi biết tới cuốn sách Harvard Business Review on Strategic Marketing trong một lần quá cảnh tại sân bay Changi, Singapore. Một cuốn sách nhỏ nhưng chứa đầy sức mạnh. Tôi rất vui khi Alpha Books đã xuất bản cuốn sách thú vị này sang tiếng Việt để giới thiệu tới đông đảo bạn đọc.
Trong báo cáo năm 2017, Nielsen gọi nhóm tầng lớp trung lưu là những người tiêu dùng kết nối. Nhờ có Internet và thiết bị di động, người tiêu dùng kết nối tại Việt Nam có chỉ số tự tin và mức độ hoạt động trên Internet cao. Cách thức để thu hút, thuyết phục, tương tác, níu giữ họ đã thay đổi. Với vũ khí thông tin trong tay, người tiêu dùng Việt Nam đòi hỏi sự tôn trọng hơn từ các thương hiệu, và vai trò Giám đốc Marketing có lẽ sẽ sớm dịch chuyển dần thành Giám đốc Khách hàng như trong bài viết của Roland T. Rust, Christine Moorman và Gaurav Bhalla.
Hành trình khách hàng cũng đã trở nên phức tạp hơn rất nhiều, mô hình phễu chuyển đổi mà chúng ta vẫn sử dụng như một ẩn dụ cho hành trình khách hàng, giờ đây đã không còn đúng nữa. Quá trình tìm kiếm, lựa chọn sản phẩm trở thành một vòng lặp mà ở đó, các thương hiệu được đưa vào hoặc bị loại bỏ ra khỏi danh sách cân nhắc, trước khi khách hàng quyết định. Bài viết của David C.Elderman chia sẻ phân tích về vấn đề này.
Bài viết số 10 của Philip Kotler, Neil Rackham và Suj Krishnaswamy lại cho chúng ta thấy một yêu cầu lớn là gắn kết giữa đội ngũ Marketing và đội ngũ Sale. Hiện nay, các doanh nghiệp đặt các mục tiêu truyền thông xã hội không gắn liền với các mục tiêu kinh doanh. Cần gắt kết giữa Sale và Marketing bằng các công cụ số hóa. Cần tạo ra một kế hoạch chặt chẽ liên kết giữa Marketing và Sale, sau đó, chuyển ý tưởng thành hành động cụ thể. Bước tiếp theo là hệ thống hóa đo lường Marketing và Sales và cập nhật định kỳ. Cuối cùng, một công việc vô cùng quan trọng chính là khái quát hóa hệ thống thành quy trình thực thi để lưu hành dài hạn.
Trên đây là một số chia sẻ về góc nhìn của tôi với các vấn đề Marketing chiến lược được các chuyên gia nêu ra trong cuốn sách này. Tôi hy vọng các bạn sẽ thấy nó hữu ích trong quá trình hoạch định chiến lược sắp tới.
Chào mừng đến thời đại mới của Marketing.
Cuốn sách HBR On Strategic Marketing – Marketing chiến lược nằm trong boxset HBR OnPoint 2020 – Ấn phẩm kinh điển đến từ Tạp chí HBR đã bán được hơn 70.000 bản cho lần xuất hiện đầu tiên tại Việt Nam, do Alpha Books độc quyền phát hành. Đây là một bộ tài liệu trọn vẹn, bắt kịp tư duy kinh doanh của thời đại nhằm đưa ra những giải pháp triệt để và kiến thức quản trị nâng cao giúp nhà lãnh đạo – quản lý đối phó với biến động của nền kinh tế toàn cầu.
Đọc thêm về chi tiết nội dung bộ sách tại: https://hbr.org.vn/san-pham/hbr-onpoint/
Series HBR OnPoint đã phát hành thêm 3 cuốn mới nhất năm 2021 với chủ đề Quản lý xuyên khủng.
Nguồn: Havard Business Review